18/08/2014 06:40 GMT+7

Xe container ùn ứ tại cửa khẩu Mộc Bài

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Ngày 17-8, tình trạng xe chở hàng container quá cảnh ùn ứ vẫn tiếp tục diễn ra tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), với trên 100 chiếc.

Xe tải xếp hàng ở cửa khẩu Mộc Bài - Ảnh: N.Hậu
Xe tải xếp hàng ở cửa khẩu Mộc Bài - Ảnh: N.Hậu

Các doanh nghiệp vận chuyển container quá cảnh than trời vì mức phí 2,5 triệu đồng/xe container 40 feet. Ông Nguyễn Thái Hoàng, giám đốc Công ty TNHH VT&TM Thái Nguyên Lâm, cho biết: “Với mức phí 2,5 triệu đồng/lượt xe container quá cảnh, phía đối tác Campuchia đã không đồng ý. Hiện tại, với những container đã hợp đồng, công ty phải bấm bụng bỏ tiền ra để chở hàng giao cho khách”.

Ông Hoàng cho rằng do mức phí cao nên sắp tới đối tác sẽ chọn đường biển đi thẳng vào Campuchia chứ không chọn cách tốn thêm chi phí quá cao này. “Công ty tôi vận chuyển hàng hóa quá cảnh container hơn tám năm với gần 30 nhân viên, tài xế, hằng tháng có gần 200 container quá cảnh được vận chuyển qua cửa khẩu. Việc đối tác không tiếp tục vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến thu nhập và việc làm của nhân viên” - ông Hoàng lo lắng.

Ông Huỳnh Đức - giám đốc Công ty TNHH hậu cần Thịnh Ánh Dương - cho rằng: “Mức phí 2,5 triệu đồng/xe container qua cửa khẩu là không thể cạnh tranh được. Với mức phí này, các doanh nghiệp sẽ không quá cảnh ở VN vì chi phí đội lên quá cao. Theo đó, giá thành chi phí quá cảnh một container hàng hóa ở VN khoảng 4 triệu đồng nhưng cửa khẩu Mộc Bài thu phí 2,5 triệu đồng thì chi phí bị đội lên thành 6,5 triệu đồng. Không doanh nghiệp nào chịu được chi phí tăng bất ngờ như vậy”.

Ông Đức cho biết mỗi tháng doanh nghiệp vận chuyển hơn 300 container hàng quá cảnh từ cảng Cát Lái qua cửa khẩu Mộc Bài và đã đóng các loại phí theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính hiện thêm mức phí này thì quá cao.

Ông Đức nói thêm cách tính phí rất bất hợp lý vì cùng một loại xe, cùng loại hàng hóa nhưng đối với hàng xuất khẩu chỉ đóng phí 400.000 đồng/lượt container 40 feet, nhưng đối với hàng quá cảnh thì đóng tới 2,5 triệu đồng/lượt xe container 40 feet.

Hơn thế, ông Đức cho rằng quyết định thu phí quản lý sử dụng cơ sở hạ tầng cửa khẩu tức là khu vực cửa khẩu thì từ quốc lộ 22 vào đến cửa khẩu Mộc Bài khoảng 10km mà mức phí 2,5 triệu đồng/lượt xe tính ra cao hơn cả mức phí giao thông trên đường cao tốc (chỉ 8.000 đồng/km/lượt xe container 40 feet).

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, việc đưa ra phương án thu phí sử dụng hạ tầng đối với phương tiện qua lại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát dựa trên cơ sở nghiên cứu quyết định 72/2013 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế tài chính đối với khu kinh tế cửa khẩu cùng với việc học tập kinh nghiệm thu phí ra vào cửa khẩu của hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên